Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay (HCÔCT) là tình trạng đau và tê bì của nhiều ngón tay và bàn tay, đôi khi có thể lan rộng lên cẳng tay hay cánh tay, d...

Hội chứng ống cổ tay (HCÔCT) là tình trạng đau và tê bì của nhiều ngón tay và bàn tay, đôi khi có thể lan rộng lên cẳng tay hay cánh tay, do dây thần kinh giữa bị chèn ép ở cổ tay gây ra.

1. Triệu chứng

Đau, tê bì và/hay loạn cảm của ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và một phần ngón nhẫn. Trong một số trường hợp, đau và tê bì có thể lan rộng lên đến toàn bộ bàn tay hoặc thậm chí đến cổ tay và cẳng tay.
Những dấu hiệu này thường xảy ra nặng nhất vào ban đêm và có thể xuất hiện khi bạn làm điều gì đó liên quan đến việc gấp duỗi cổ tay hoặc nâng cánh tay.

2. Nguyên nhân

Hầu hết các trường hợp Hội chứng ống cổ tay (HCÔCT) không rõ nguyên nhân, bất kỳ lý do nào gây đè ép lên dây thần kinh giữa ống cổ tay đều có thể gây lên HCOCT. Do béo phì, nhược áp, viêm khớp, tiểu đường, cao huyết áp, chấn thương hoặc bướu mở, u hoạt dịch ….

3. Các yếu tố nguy cơ

Các yếu tố thường gặp nhất: phù ống cổ tay, trạng thái căng lặp đi lặp lại hay các chấn thương do sử dụng thái quá, tuần hoàn tồi, quá gấp hay quá ngửa cổ tay, mất cân bằng giữa các cơ, thai nghén làm tăng ứ dịch thường là ở quý thứ ba, viêm các gân, chấn thương cổ tay gây chèn ép, nữ giới (có thể do ống cổ tay nhỏ hơn so với nam giới), những người làm một số nghề nghiệp hay chơi các môn thể thao có liên quan nhiều đến cổ tay (người ta ước tính có trên 50% những người này bị HCÔCT), một số trường hợp hay bệnh toàn thân (như: đái tháo đường, mãn kinh, béo phì, suy tuyến giáp và suy thận...) có thể làm tăng nguy cơ bị HCÔCT.
4. Chẩn đoán.
Chẩn đoán căn cứ trên.
- Bệnh sử các triệu chứng.
- Khám thực thể: khám cảm giác các ngón tay và sức mạnh các cơ bàn tay; gấp cổ tay, gõ lên hay đè ép lên dây thần kinh giữa có thể gây ra triệu chứng trên nhiều người bệnh.
- X-quang: chụp cổ tay để loại trừ các nguyên nhân khác gây đau cổ tay, ví dụ viêm khớp hay gãy xương cổ tay.
- Đo điện cơ: có thể xác định tổn thương cơ và loại trừ các bệnh khác.

- Đo dẫn truyền thần kinh: các xung điện của dây thần kinh giữa bị chậm lại trong ống cổ tay.
3. Cách điều trị.
HCÔCT nên được điều trị càng sớm càng tốt. Để cho tay được nghỉ thường xuyên hơn, tránh các hoạt động làm xấu thêm triệu chứng và chườm đá để giảm phù.
Khi thấy có các triệu chứng của HCÔCT bạn nên đến các cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý, càng sớm càng tốt. Trong một số trường hợp khi các phương pháp điều trị bảo tồn như dùng thuốc, điều trị vật lý không hiệu quả, hoặc khi tổn thương chèn ép thần kinh ở mức độ nặng, teo cơ nhiều, người bệnh có thể phải phẫu thuật cắt dây chằng ngang cổ tay, giải phóng thần kinh giữa bị chèn ép.
Thường sau phẫu thuật bệnh nhân sẽ bớt và hết tê tay, tùy mức độ thần kinh bị tổn thương thời gian hồi phục sẽ từ 3 tháng, 6 tháng, đến 1 năm. Khả năng tái phát sau mổ ít xảy ra, trong những trường hợp bệnh nghề nghiệp có khả năng tái phát lại nếu bệnh nhân không tuân thủ đúng điều trị.
Sau phẫu thuật, bệnh nhân nên có liệu trình tập vật lý trị liệu để giúp vết thương mau lành sẹo, tránh dính sẹo, đau sẹo và kích thích thần kinh mau phục hồi, giảm teo cơ.
Ø  Thuốc: Corticoid + alpha + vitamin E + vitamin B.
+ Corticoid có tác dụng giảm sưng phù nề do chèn ép thần kinh. Giảm đau có nguồn gốc thần kinh.
+ Alpha làm giảm sưng viêm.
+ Vitamin E chống làm teo cơ có nguồn gốc thần kinh.
+ Vitamin 3B có tác dụng bổ thần kinh.

4. Cách phòng bệnh
- Nghỉ ngơi thường xuyên từng thời gian ngắn khi hoạt động sử dụng nhiều đến bàn tay.
- Giữ cổ tay ở tư thế thư giãn trung bình là tốt nhất.
- Các bàn phím/bảng điều khiển được bố trí sao cho an toàn, hiệu quả nơi làm việc: để ngang tầm khuỷu tay hoặc thấp hơn một chút.
- Dùng con chuột đứng cho máy tính, giữ cho cổ tay ở một góc chuẩn thích hợp tối đa.
- Sử dụng bao cổ tay khi cần thiết.
- Giữ bàn tay và cổ tay ấm khi làm việc: dùng găng tay không có ngón.
- Giảm lực và thư giãn khi cầm nắm.

Hy và ĐK
Name

Bệnh học,27,Chuyện phét lác,6,Điều dưỡng,2,Dược lâm sàng,20,giải phẫu,3,hướng dẫn byt,1,Miễn dịch,1,Nghiên cứu khoa học,2,Sinh lý,1,Sinh lý bệnh - Miễn dịch,1,Tài liệu học tập,35,Tiếng anh,8,Tim mạch,1,Trắc nghiệm trực tuyến,8,Xét nghiệm,4,Y Dược học thường thức,10,Y học dự phòng - Y tế công cộng,7,
ltr
item
Diễn đàn Y Dược Trà Vinh: Hội chứng ống cổ tay
Hội chứng ống cổ tay
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgt4OyGURR0wc9Qt6jfvsBaJb2SzWPJZZ63BmJinR6_UadJqOC9ucyz5Kd6pP0jeEgPXilNFJNMNoZclOf4X5yHKiUO4KMASvF_GWdEvMuKx5SOvB72uj09ikrpzkD0cjsTNYaF1eJYvT2d/s320/yduoctravinh-hoi-chung-ong-co-tay.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgt4OyGURR0wc9Qt6jfvsBaJb2SzWPJZZ63BmJinR6_UadJqOC9ucyz5Kd6pP0jeEgPXilNFJNMNoZclOf4X5yHKiUO4KMASvF_GWdEvMuKx5SOvB72uj09ikrpzkD0cjsTNYaF1eJYvT2d/s72-c/yduoctravinh-hoi-chung-ong-co-tay.jpg
Diễn đàn Y Dược Trà Vinh
https://yduoctravinh.blogspot.com/2018/06/hoi-chung-ong-co-tay.html
https://yduoctravinh.blogspot.com/
https://yduoctravinh.blogspot.com/
https://yduoctravinh.blogspot.com/2018/06/hoi-chung-ong-co-tay.html
true
1834864088631999714
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy